14 Bước tạo kế hoạch kinh doanh khách sạn tốt nhất
Một bản kế hoạch kinh doanh khách sạn chi tiết luôn là việc quan trọng và cần làm đầu tiên, bản kế hoạch như một lộ trình cho các hoạt động của chủ đầu tư khách sạn, chỉ ra các công việc cần hoàn thiện và theo dõi từng bước trong quá trình triển khai. Có một bản kế hoạch chi tiết cũng góp phần nào tới sự thành công trong quá trình kinh doanh. Làm sao và từng bước để tạo được kế hoạch kinh doanh khách sạn chi tiết nhất, hãy cùng Yiwin theo dõi bài viết dưới đây!
Kế hoạch kinh doanh khách sạn là gì?
Kế hoạch kinh doanh khách sạn là một bản tài liệu chính thức giúp các nhà đầu tư và CEO, lãnh đạo khách sạn xác định được mục tiêu, chiến lược kinh doanh và hướng phát triển của khách sạn. Một bản kế hoạch kinh doanh khách sạn hoàn chỉnh, chi tiết có thể giúp các chủ sở hữu có cái nhìn tổng quan về tiềm năng phát triển của dự án và hiểu rõ được các bước cần làm và cách để kinh doanh khách sạn thành công, tránh được những sai lầm hay rủi ro ko đáng có, đồng thời có thể tính chính xác được lợi nhuận mà khách sạn thu lại.

Tại sao cần có kế hoạch kinh doanh khách sạn tốt?
Một bản kinh doanh khách sạn tốt là yếu tố quan trọng trong sự phát triển và thành công của hoạt động kinh doanh khách sạn. Nó không chỉ là một tài liệu thông thường mà là một kim chỉ nam cụ thể, chặt chẽ, được nghiên cứu kỹ lưỡng giúp các chủ sở hữu xác định được những công việc cần thiết, định hình con đường phát triển cho hoạt động kinh doanh khách sạn .
Kế hoạch kinh doanh khách sạn càng chi tiết càng có thể giúp đỡ bạn xác định được có nên tiếp tục dự án hay không? Xác định được mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp, đồng thời còn là xác định được chính xác đối tượng mục tiêu và xây dựng được một chiến lược hoàn hảo. Giúp thu hút các nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng phát triển của dự án, đồng thời đảm bảo độ nguồn tài trợ của các bên cho vay vào dự báo tài chính của doanh nghiệp.

Kế hoạch kinh doanh chi tiết, hoàn chỉnh giúp dự án có sự khác biệt, tạo nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Đảm bảo được các hoạt động tại từng thời điểm được diễn ra đúng thời gian và có hiệu quả tối ưu nhất, xác định được các cơ hội phát triển cho phép chủ sở hữu và quản lý có thể lập thêm kế hoạch mở rộng và bảo đảm sự thành công lâu dài cho dự án kinh doanh khách sạn.
Dưới đây chính là các bước để xây dựng được bản kế hoạch khách sạn chí tiết nhất cho các nhà đầu tư, chủ sở hữu hay quản lý có ý định kinh doanh khách sạn. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi phần tiếp theo.
14 Bước xây dựng kế hoạch kinh doanh khách sạn chi tiết
2 Phần trên đã giải thích được kinh doanh khách sạn là gì và tầm quan trọng của kế hoạch kinh doanh khách sạn thì tới đây Yiwin đã đưa ra cho bạn 14 bước để thiết lập kế hoạch kinh doanh một cách chi tiết nhất. Mời bạn hãy tiếp tục theo dõi bài viết dưới.
Bước 1: Phân tích thị trường và chuẩn bị kiến thức cần thiết
Bước đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu, phân tích thị trường kinh doanh khách sạn. Bạn có thể sử dụng những câu hỏi gợi ý sau đây của Vạn An Group để việc này trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Những câu hỏi này được chúng tôi đưa ra dựa trên kinh nghiệm đã được đúc kết sau nhiều năm tư vấn thiết kế thi công khách sạn, resort cho các chủ đầu tư.

Thị trường dịch vụ kinh doanh khách sạn trong 5 năm gần đây?
Thị trường đang trong giai đoạn phát triển, trưởng thành hay bão hòa?
Xu hướng của thị trường hiện nay ra sao?
Những công nghệ mới nào đang được đưa vào kinh doanh khách sạn?
Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Ở bước này, bạn cần xác định được bạn đang ở phân khúc nào, đối thủ cạnh tranh của bạn là ai. Xác định được những điều đó thì bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
Những đối thủ lớn nhất trong khu vực là ai?
Ưu và nhược điểm của họ là gì?
Họ đang phục vụ phân khúc khách hàng nào?
Giá cả của họ ra sao?
Họ có chiến lược Marketing, dịch vụ nào nổi bật?
Quá trình nghiên cứu đối thủ giúp bạn tìm được những lợi thế cạnh tranh, tạo ra tư duy, chiến lược để xây dựng sự khác biệt nổi bật, bản sắc riêng so với những đối thủ khác.

Bước 3: Xác định được giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp
Sau 2 bước trên, bạn cần phải xác định được giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp. Đây là nền tảng để có thể phát triển công ty, tạo ra giá trị lâu dài và bền vững. Làm thế nào xác định được doanh nghiệp cần phải trả lời các câu hỏi:
Giá trị cốt lõi
Những nguyên tắc không được thỏa hiệp là gì?
Doanh nghiệp coi trọng điều gì trong việc phục vụ khách hàng?
Đội ngũ nhân viên cần làm gì để thể hiện bản sắc doanh nghiệp?
Sứ mệnh
Mục đích của khách sạn là gì ngoài việc kiếm lợi nhuận?
Doanh nghiệp phục vụ ai?
Khách sạn muốn mang lại những gì với khách hàng mỗi lần lưu trú?
Tầm nhìn
Mục tiêu trong thời gian tới khách sạn muốn đạt điều là gì? (mục tiêu ngắn hạn, dài hạn,…)
Trong 3-5 tới khách sạn muốn được khách hàng và cộng đồng nhìn nhận ra sao?
Tương lai mà doanh nghiệp muốn khách sạn hướng tới là gì? (trở thành khách sạn đứng đầu khu vực)

Bước 4: Xác định mục tiêu kinh doanh
Doanh nghiệp cần đặt ra các mục tiêu trong khoảng thời gian tới theo tiêu chí mục tiêu SMART phải cụ thể, có thể đo lường được, thời gian rõ ràng, có tính thực tế, khả thi. Từ đó có thể dựa theo những tiêu chí trên để đánh giá mức độ hoàn thành trong từng thời điểm và kịp thời đưa ra các phương án thay thế tốt nhất. Bạn có thể xác định bằng cách trả lời các câu hỏi:
5-10 năm tới khách sạn sẽ phát triển như thế nào?
Mục tiêu doanh thu của khách sạn ra sao?
Tỷ lệ lấp đầy phòng là bao nhiêu?
Doanh nghiệp muốn tỷ lệ khách quay lại là bao nhiêu?
Trong bao lâu sẽ đạt được các mục tiêu trên, có cần chia nhỏ từng giai đoạn được không?

Bước 5: Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu là nền tảng để bạn có thể đưa ra mọi chiến dịch Marketing cụ thể, dịch vụ, định giá và chăm sóc khách hàng phù hợp với đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới. Muốn xác định được, doanh nghiệp cần trả lời các câu hỏi dưới đây:
Nhân khẩu học:
Khách hàng của bạn là ai? (Giới tính, học vấn, tuổi tác, nghề nghiệp, thu nhập, quốc tịch,….)
Hành vi khách hàng:
Họ thường lưu trú vào thời điểm nào?
Họ thường đặt phòng qua kênh nào?
Những ưu tiên khi chọn khách sạn của khách hàng?
Nhu cầu, mong muốn:
Họ quan trọng sự sang trong hay tích kiệm?
Khách hàng quan tâm tới yếu tố nào? (yên tĩnh, tiện nghi, trải nghiệm,…)
Khách hàng có nhu cầu đặc biệt nào không?

Tiềm năng khách hàng:
Họ có sẵn sàng chi trả để có dịch vụ tốt hơn không?
Họ có thường xuyên đi du lịch không?
Họ có thể giới thiệu khách sạn tới bạn bè không?
Mức độ tiếp cận với khách hàng:
Kênh truyền thông mà khách sạn thường dùng? ( Facebook, Instagram,…)
Khách hàng thường dùng nền tảng nào để tìm khách sạn?
Khách hàng có tương tác tích cực với các nội dung tiếp thị số không?
Từ những câu hỏi trên, doanh nghiệp có thể xác định được chân dung khách hàng mục tiêu, phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến để có thể đưa ra những dịch vụ phù hợp đối với từng nhóm khách hàng cụ thể.
Bước 6: Lựa chọn địa điểm kinh doanh khách sạn
Địa điểm kinh doanh khách sạn có thể hiểu rộng là phạm vi, khu vực quanh vị trí khách sạn được xây dựng; hiểu hẹp là vị trí, địa điểm, tọa độ cụ thể của khách sạn.
Theo kinh nghiệm kinh doanh khách sạn được chia sẻ, ta luôn nên chọn vị trí đắc địa, thuận tiện cho khách hàng đi lại, giao thông thông thoáng, tối ưu nhất cho việc trang trí và thu hút nhiều khách hàng.

Trước tiên, bạn có thể dựa vào dữ liệu đã phân tích được ở bước 1-2 để xác định địa điểm phù hợp. Để xác định địa điểm kinh doanh khách sạn chính xác hơn bạn có thể sử dụng các câu hỏi sau:
Địa điểm này gần các địa điểm khách hàng muốn đến (biển, trung tâm, khu du lịch, sân bay…)?
Khách mục tiêu thích nơi sầm uất, trung tâm hay yên tĩnh, biệt lập?
Giao thông quanh khu vực có thuận tiện không?
Khách sạn có dễ kiếm, có bãi đậu xe không?
Khách sạn có ở gần điểm du lịch, có lưu lượng khách tốt không?
Có nhiều khách sạn quanh khu vực đó không?
Giá thuê/mua mặt bằng có hợp lý không? Có phù hợp với ngân sách?
Địa điểm có dễ xin giấy phép kinh doanh không?
An ninh khu vực có đảm bảo an toàn?
Môi trường của địa điểm có ảnh hưởng tới khách hàng nghỉ dưỡng?
Bước 7: Xác định phong cách thiết kế khách sạn
Xác định phong cách cho khách sạn cũng là một yếu tố nhằm thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn xác định phong cách thiết kế cần trả lời các câu hỏi sau:
Phong cách thiết kế nào phù hợp với khách hàng mục tiêu?
Khách thích không gian hiện đại, sang trọng, tối giản hay cổ điển, vintage, bản địa?
Họ có yêu cầu về tiện ích đặc biệt nào không? (hồ bơi, bếp, phòng hội nghị…)
Mức đầu tư của bạn cho thiết kế xây dựng và trang trí nội thất là bao nhiêu?
Lối đi, thang máy, khu vực chung có tối ưu cho cả khách và nhân viên?
Thiết kế có dễ bảo trì và vận hành không?
Nội thất có dễ lau dọn, thay thế không?
Thiết kế có mang bản sắc riêng để tạo dấu ấn không?
Có đáp ứng các yêu cầu pháp lý, PCCC, an toàn xây dựng không?
Thiết kế có được duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền?

Bạn đang phân vân với phong cách thiết kế khách sạn? Đừng do dự mà hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0944 115 336 – hoặc gửi email đến địa chỉ yiwin.vn@gmail.com – Yiwin chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dựng khách sạn hàng đầu tại Việt Nam.
Bước 8: Phân tích SWOT và USP
Sau khi hoàn thiện các bước trên, bước này doanh nghiệp cần phân tích SWOT và USP của khách sạn. Bước này là bước đi sâu, chi tiết và mở rộng hơn so với bước 2: Nghiên cứu đối thủ.
Với phân tích SWOT có thể làm chủ đầu tư khách sạn hiểu rõ được môi trường bên trong lẫn môi trường bên ngoài. Phân tích kỹ càng những điểm mạnh điểm yếu của bản thân từ đó nhằm khắc phục những khuyết điểm và phát triển, làm nổi bật lên ưu thế của khách sạn. Ngoài ra phân tích SWOT sẽ cho chủ đầu đầu tư khách sạn có cái nhìn rõ hơn về cơ hội và thách thức của thị trường ngành kinh doanh dịch vụ khách sạn, tạo cơ hội phát triển và định hướng đúng đường đi của khách sạn. SWOT bao gồm:

Điểm mạnh (Strengths): Thiết kế đẹp, dịch vụ đa dạng, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp,…
Điểm yếu (Weaknesses): Yếu tố thời vụ, vốn đầu tư lớn,…
Cơ hội (Opportunities): Thị trường ngành du lịch phục hồi mạnh, chính sách ưu đãi doanh nghiệp vừa và nhỏ,…
Đe dọa (Threats): Tăng giá đầu vào, biến động thị trường, cạnh tranh gay gắt,…
Với USP (Unique Selling Point): Điểm bán độc đáo nhất, khách sạn có thể tạo ra những điểm đặc sắc, nổi bật, khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc trên thị trường.
Bước 9: Tính toán ngân sách cho khách sạn
Khi bắt đầu kinh doanh khách sạn thì luôn cần một số vốn đầu tư lớn, và việc lên kế hoạch tính toán phân bổ ngân sách là vô cùng quan trọng để không dẫn đến việc “chỗ này thừa chỗ kia thiếu”
Dưới đây là một số chi phí cơ bản để xây dựng và đầu tư ban đầu:
Chi phí xây dựng (Xây dựng phần thô – hoàn thiện công trình, hệ thống điện nước,…)
Chi phí thiết kế (Kiến trúc, nội thất, cảnh quan,…)
Chi phí mua sắm trang thiết bị (Giường, đệm, hệ thống điều hòa,…)
Chi phí công nghệ (Website đặt phòng, hệ thống quản lý, camera an ninh,…)

Một số chi phí để vận hành ban đầu:
Chi phí nhân sự (Tuyển dụng, thử việc,…)
Chi phí Marketing và truyền thông (Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, in ấn bảng hiệu, khai trương,…)
Chi phí pháp lý và hành chính (Giấy phép kinh doanh, kê khai kế toán,…)
Chi phí vận hành định kỳ (Đồ dùng tiêu hao, tiền điện nước,…)
Ngoài ra, cần để dành một phần quỹ dự phòng khoảng 10-20% vốn đầu tư ban đầu cho những trường hợp thời gian đầu vận hành chưa ổn định.
Bước 10: Kế hoạch tuyển dụng nhân viên cho khách sạn
Dựa theo quy mô, hạng sao, các hạng mục tiện ích khách sạn cụ thể mà chủ khách sạn tuyển dụng số lượng nhân sự phù hợp. Các vị trí quan trọng như quản lý, điều hành nên tuyển dụng ứng viên có kinh nghiệm thực tế, đã chứng minh được năng lực ở các vai trò tương đương khi làm ở những khách sạn khác, đây là những vị trí rất quan trọng phải tuyển chọn kĩ lưỡng, điều này định hình sự thành bại của công ty.

Tiếp theo là vị trí nhân viên, thì yêu cầu của khách sạn 4, 5 sao sẽ cao hơn nhiều so với khách sạn 1 – 3 sao, điều này có nêu trong tiêu chuẩn khách sạn và xếp hạng TCVN 4391:2015. Đội ngũ này trực tiếp chăm sóc, phục vụ khách hàng, nên được đào tạo về sự niềm nở, tâm lý nghề phục vụ,… để bản thân họ cảm thấy yêu nghề, khi đó họ sẽ làm tốt công việc của mình hơn, cũng là làm đẹp hình ảnh của khách sạn trọng lòng khách hàng.
Bước 11: Kế hoạch truyền thông marketing, quảng cáo
Ngày này có rất nhiều kênh, phương tiện truyền thông để quảng bá khách sạn, tạo kế hoạch truyền thông marketing quảng cáo là một bước quan trọng trong sự thu hút khách hàng, thể hiện được nét riêng của khách sạn, tạo ấn tượng cho khách hàng đối với khách sạn, đặc biệt với khách sạn mới đi vào hoạt động, chưa định hình được hình ảnh thương hiệu với khách hàng.

Bước 12: Theo dõi KPIs và đánh giá hiệu quả hoạt động
Theo dõi KPIs và đánh giá hiệu quả hoạt động là bước bắt buộc để đảm bảo khách sạn có vận hành đúng hướng và có lợi nhuận bền vững. Các KPIs có thể là tỷ lệ đầy phòng, tỷ lệ đặt phòng,… Để theo dõi KPIs và đánh giá được hiệu quả hoạt động, khách sạn có thể dùng các công cụ hỗ trợ quản lý khách sạn hoặc theo dõi các KPI dịch vụ tài chính của khách sạn.
Bước 13: Liên tục đầu tư, cải tạo khách sạn
Sau khi xong 12 bước trên, đánh giá được hiệu quả hoạt động của khách sạn, chủ đầu tư khách sạn sẽ xem xét phần nào cần được đầu tư và cải tạo. Đồng thời lắng nghe, thu thập phản hồi của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ, sự hài lòng của họ về mọi thứ ở khách sạn. Từ đó tối ưu, cải thiện và nâng cấp các điểm chưa được khách hàng hài lòng.
Nếu bạn đang có mong muốn xây dựng, thiết kế hay nâng cấp cơ sở hạ tầng khách sạn, hãy liên hệ với chúng tôi – Yiwin cung cấp dịch vụ chuyên tư vấn và thiết kế thi công, cải tạo khách sạn hàng đầu Việt Nam,
Lưu ý giúp bản kế hoạch kinh doanh khách sạn trở nên hoàn hảo
Xác định rõ mô hình và phân khúc khách sạn, chọn mô hình kinh doanh khách sạn phù hợp, xác định phân khúc khách hàng.
Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh chi tiết.
Lập kế hoạch tài chính rõ ràng, thực tế.
Chiến lược Marketing bài bản, đa kênh. Không những chỉ chạy quảng cáo để thu hút khách hàng mới mà còn cần những ưu đãi để giữ chân khách hàng cũ.
Chiến lược nhân sự và vận hành hợp lý.
Tuân thủ đầy đủ giấy phép và pháp lý.
Đánh giá rủi ro và triển khai các kế hoạch ứng phó.
Đặt KPIs cụ thể và đưa ra lịch đánh giá định kỳ.
Trên đây là bài biết về 14 bước tạo kế hoạch kinh doanh khách sạn tốt nhất mà Yiwin muốn gửi tới cho các chủ đầu tư khách sạn. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những điều hữu ích cho các bạn đọc. Nếu còn điều gì thắc mắc, cần giải đáp chi tiết xin vui lòng liên hệ qua hotline 0944 115 336 – hoặc gửi email đến địa chỉ yiwin.vn@gmail.com. Chúng tôi sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc của bạn!
Xem thêm: Đặc điểm kinh doanh khách sạn

Yiwin là tổng thầu thiết kế và thi công khách sạn chuyên nghiệp, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và hoàn thiện công trình lưu trú khách sạn, resort…