Thị trường kinh doanh khách sạn hiện nay
26 Tháng 5, 2025

Top 5 mô hình kinh doanh khách sạn phổ biến nhất tại Việt Nam

Kinh doanh khách sạn đang là loại hình kinh doanh có xu thế phát triển mạnh mẽ trong 10 năm gần đây. Hiện nay, có một số mô hình kinh doanh khách sạn tiêu biểu và phổ biến tại nước ta. Hãy cùng Yiwin tìm hiểu chi tiết về Top 5 mô hình kinh doanh khách sạn phổ biến nhất tại Việt Nam.

Đôi nét về thị trường kinh doanh khách sạn hiện nay 

Thị trường kinh doanh khách sạn hiện nay
Thị trường kinh doanh khách sạn hiện nay

Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục du lịch quốc gia Việt Nam “Thị trường ngành khách sạn Việt Nam hiện nay đang trải qua giai đoạn hồi phục mạnh mẽ sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, thị trường cũng phải đối mặt với nhiều thách thức mới như biến động kinh tế toàn cầu, thay đổi trong nhu cầu du lịch và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ.”

Mô hình kinh doanh khách sạn là gì?

Mô hình kinh doanh khách sạn là gì
Mô hình kinh doanh khách sạn là gì

Mô hình kinh doanh khách sạn là một hoạt động kinh doanh cung cấp dịch vụ lưu trú, nghỉ ngơi, ăn uống, giải trí và các tiện ích khác cho khách hàng. Mô hình này bao gồm việc xác định loại hình khách sạn, phân khúc thị trường mục tiêu, cách cung cấp dịch vụ và lập chiến lược tạo ra doanh thu.

Một mô hình kinh doanh khách sạn hiệu quả cần đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, tối ưu chi phí vận hành và khai thác tối đa công suất phòng. Ngoài ra, mô hình còn có thể ứng dụng các yếu tố công nghệ như đặt phòng trực tuyến để nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc lựa chọn mô hình phù hợp sẽ quyết định đến sự thành công và khả năng cạnh tranh của khách sạn trên thị trường.

5 mô hình kinh doanh khách sạn phổ biến nhất tại Việt Nam

5 mô hình kinh doanh khách sạn phổ biến tại Việt Nam
5 mô hình kinh doanh khách sạn phổ biến tại Việt Nam

Sau khi biết thêm đôi nét về thị trường ngành kinh doanh khách sạn hiện nay tại Việt Nam và hiểu được định nghĩa mô hình kinh doanh khách sạn là gì. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi 5 mô hình kinh doanh khách sạn phổ biến dưới đây.

Mô hình kinh doanh khách sạn theo chất lượng

Mô hình kinh doanh khách sạn theo chất lượng
Mô hình kinh doanh khách sạn theo chất lượng

Mô hình kinh doanh khách sạn theo chất lượng là cách phân loại khách sạn dựa trên mức độ tiện nghi, dịch vụ và tiêu chuẩn phục vụ, thường được xếp hạng theo hệ thống sao (từ 1 sao đến 5 sao). Mỗi cấp sao phản ánh một trình độ chất lượng khác nhau, từ cơ bản đến cao cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhóm khách hàng. Đây cũng là mô hình kinh doanh khách sạn được nhiều người biết đến nhất hiện nay.

Nếu các chủ đầu tư đang có kế hoạch xây dựng khách sạn, resort hãy hiện hệ với chúng tôi qua hotline 0944 115 336 – hoặc gửi email đến địa chỉ yiwin.vn@gmail.comYiwin chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế khách sạn, resort & thi công khách sạn, resort trọn gói, tối ưu chi phí và hiệu quả vận hành

Khách sạn 1 sao: Đây là khách sạn cơ bản nhất, gồm cơ sở vật chất đơn giản, nội thất cơ bản, không gian phòng nhỏ và dịch vụ tối thiểu đồng thời lễ tân phục vụ theo giờ hành chính. Đây là khách sạn dành cho những người muốn tích kiệm chi phí hoặc khách du lịch bụi.

Khách sạn 2 sao: Khách sạn này sẽ đầy đủ tiện nghi hơn so với khách sạn 1 sao, có lễ tân 24/24 và dịch vụ dọn phòng hằng ngày. Tùy theo dịch vụ của khách sạn sẽ có nhà hàng nhỏ hoặc dịch vụ ăn sáng. Chủ yếu phục vụ khách đi công tác, khách du lịch phổ thông.

Khách sạn 3 sao: Khách sạn 3 sao sẽ được thiết kế hiện đại, chuyên nghiệp, không gian phòng rộng rãi, có minibar két an toàn, điện thoại quốc tế. Đồng thời có nhà hàng, phòng hội nghị hay dịch vụ đưa đón sân bay. Khách hàng mục tiêu của khách sạn 3 sao là doanh nhân hoặc khách du lịch có nhu cầu tiện nghi.

Khách sạn 4 sao: Với khách sạn 4 sao sẽ có cơ sở vật chất cao cấp, dịch vụ chuyên nghiệp. Có hồ bơi, phòng gym, spa, quầy bar hoặc nhà hàng chuẩn quốc tế. Nhân viên cũng được đào tạo bài bản, có khả năng ngoại ngữ tốt. Phân khúc khách hàng của khách sạn này là những khách hàng cao cấp, khách đoàn hoặc hội nghị

Khách sạn 5 sao: Theo tiêu chuẩn Việt Nam, đây là khách sạn được xếp hạng cao nhất, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về vị trí đắc địa, kiến trúc, trang bị dịch vụ và chất lượng phục vụ sang trọng bậc nhất. Khách sạn 5 sao phải có thiết kế độc đáo, kiến trúc cao cấp, nội thất sang trọng, có đầy đủ dịch vụ: nhà hàng fine – dining, spa cao cấp, sân gofl, y tế,… Khách hàng mà khách sạn này hướng tới là những người thuộc tầng lớp giới thượng lưu, khách VIP, nghệ sĩ hoặc các doanh nhân lớn.

Mô hình kinh doanh khách sạn theo quy mô

Mô hình kinh doanh khách sạn theo quy mô
Mô hình kinh doanh khách sạn theo quy mô

Mô hình kinh doanh khách sạn theo quy mô là cách phân loại khách sạn dựa trên số lượng phòng và quy mô hoạt động, từ đó xác định mức độ đầu tư, hệ thống quản lý và đối tượng khách hàng phục vụ. Tùy quy mô khách sạn mà sẽ có những cách tổ chức vận hành, chiến lược kinh doanh và khả năng cung cấp dịch vụ khác nhau. Dưới đây là các loại hình theo quy mô:

Khách sạn nhỏ: Dưới 50 phòng

Khách sạn vừa: khoảng 50-150 phòng

Khách sạn lớn: trên 150 phòng 

Tập đoàn khách sạn/chuỗi khách sạn: Sở hữu nhiều khách sạn tại nhiều địa điểm hoặc quốc gia. Ví dụ như: Hilton, Marriott, Accor,… 

Mô hình kinh doanh khách sạn theo tính chất đặc thù

Mô hình kinh doanh khách sạn theo tính chất đặc thù
Mô hình kinh doanh khách sạn theo tính chất đặc thù

Mô hình kinh doanh khách sạn theo tính chất đặc thù là cách phân loại khách sạn dựa trên mục đích sử dụng, vị trí địa lý, nhu cầu đặc thù của khách hàng hoặc chức năng hoạt động. Mỗi loại hình sẽ hướng đến một nhóm đối tượng cụ thể và có thiết kế, dịch vụ phù hợp với mục tiêu đó. Dưới đây là một số mô hình phổ biến theo tính chất đặc thù:

Khách sạn nghỉ dưỡng (Resort): Là loại khách sạn được xây dựng tại những khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp như ven biển, trên núi, gần suối khoáng, hay trong các khu du lịch sinh thái. Ví dụ: Vinpearl Resort, Havana Nha Trang Hotel, The Anam, La Siesta Hoi An Resort & Retreat,…

Khách sạn sân bay (Airport Hotel): Là những khách sạn nằm gần các sân bay quốc tế hoặc nội địa, thường phục vụ cho những người cần một nơi nghỉ ngơi ngắn ngày khi chờ chuyến bay hoặc khi có chuyến bay nối. Ví dụ: Khách sạn Thanh Sơn Nội Bài, Khách sạn Family Transit 2, New Airport Hotel, Sao Mai Apartment,…

Khách sạn chủ đề (Themed Hotel): Là những khách sạn thường có thiết kế và nội thất độc đáo, thường xoay quanh một chủ đề nhất định như: biển, rừng, cổ điển, hoặc các nhân vật hoạt hình. Ví dụ: Khách sạn InterContinental Hà Nội Westlake, Charm Hotel, khách sạn Sofitel Legend Metropole, Mix Boutique Hotel,…

Mô hình kinh doanh khách sạn theo mức độ liên kết

Khách sạn theo mức độ liên kết được chia ra thành 2 loại

Khách sạn độc lập: Là những khách sạn hoạt động độc lập, không thuộc chuỗi hay tập đoàn nào. Có linh hoạt trong vận hành và mang phong cách riêng biệt nhưng có thể sẽ gặp khó khăn trong việc quảng bá thương hiệu và cạnh tranh với các khách sạn tập đoàn.

Khách sạn tập đoàn: các khách sạn này sẽ thuộc một tập đoàn hoặc chuỗi khách sạn lớn, được quản lý và vận hành bởi tập đoàn đó. Thương hiệu khách sạn sẽ được biết đến rộng rãi, hệ thống đặt phòng và quản lý hiệu quả, các dịch vụ được chuẩn hóa nhưng sẽ ít linh hoạt trong cách vận hàng, có thể khó đáp ứng được các yêu cầu đặc biệt của khách hàng.

Các khách sạn tập đoàn có thể được quản lý trực tiếp bởi tập đoàn hoặc thông qua các thỏa thuận nhượng quyền.

Mô hình kinh doanh khách sạn theo khả năng cung cấp dịch vụ

Mô hình kinh doanh khách sạn theo khả năng cung cấp dịch vụ
Mô hình kinh doanh khách sạn theo khả năng cung cấp dịch vụ

Mô hình kinh doanh khách sạn theo khả năng cung cấp dịch vụ chia khách sạn thành các loại như khách sạn cao cấp, khách sạn đầy đủ dịch vụ, khách sạn hạn chế dịch vụ và khách sạn giá rẻ, giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa theo nhu cầu và ngân sách. Lợi ích của việc phân loại này giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn khách sạn phù hợp với nhu cầu và ngân sách của họ, đồng thời giúp các chủ khách sạn định hướng chiến lược kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ và giúp các nhà đầu tư đánh giá tiềm năng đầu tư vào các loại hình khách sạn khác nhau.

Các loại mô hình kinh doanh khách sạn theo khả năng cung cấp dịch vụ gồm có:

Khách sạn cao cấp (Luxury Hotel): Cung cấp dịch vụ và tiện nghi, dành cho những người có thu nhập cao muốn tìm kiếm trải nghiệm sang trọng và độc đáo

Khách sạn hạn chế dịch vụ (Limited Service Hotel): Tập trung vào dịch vụ lưu trú, giảm bớt các dịch vụ đi kèm để tối ưu chi phí và giá cạnh tranh.

Khách sạn đầy đủ dịch vụ (Full Service Hotel): Cung cấp nhiều dịch vụ đi kèm như hồ bơi, spa,… giúp khách hàng có trải nghiệm thoải mái và tiện lợi.

Khách sạn giá rẻ (Economy Hotel): Cung cấp dịch vụ với giá vừa phải, thường tập trung vào khách du lịch bụi hoặc khách hàng có ngân sách hạn chế.

Các loại mô hình kinh doanh khách sạn khác  

Các loại mô hình kinh doanh khách sạn khác
Các loại mô hình kinh doanh khách sạn khác

Ngoài các mô hình phổ biến tại Việt Nam, ở quốc tế có rất nhiều các mô hình kinh doanh khách sạn khác nhau. Dưới đây là một vài khách sạn tiêu biểu:

Motel: Motel được viết tắt của 2 từ là “Motor” và “Hotel”. Hiện nay, ngoài những motel là là nhà nghỉ ven đường, thường được xây dựng để phục vụ khách đi đường, người lái xe ô tô thì có rất nhiều motel khác được đầu tư hiện đại đầy đủ mọi dịch vụ tiện nghi. Vì vậy, nhiều nước như Mỹ đã đưa motel cũng được xếp hạnh như khách sạn, một số nước như Na Uy, Pháp hay Bồ Đào Nha,… có ban hành riêng biệt đối với motel.

Capsule Hotel (Khách sạn con nhộng): Là một loại khách sạn được phát triển ở Nhật Bản có nhiều phòng nhỏ, kích thước bằng một giường được gọi là con nhộng. Khách sạn con nhộng cung cấp chỗ nghỉ qua đêm cơ bản, giá rẻ cho những du khách không cần hoặc không đủ khả năng chi trả cho những phòng lớn hơn, đắt tiền hơn do các khách sạn thông thường cung cấp. 

Khách sạn boutique: Là những khách sạn có sức chứa nhỏ , cung cấp dịch vụ cá nhân hóa hơn so với các khách sạn thông thường. Khách sạn boutique thường được tìm thấy ở trung tâm thành phố London, Thành phố New York, Miami , New Orleans và Los Angeles.

Các lưu ý khi chọn mô hình kinh doanh khách sạn 

Đánh giá thị trường và khách hàng mục tiêu: Hiểu rõ nhu cầu, thói quen và khả năng chi trả của khách hàng trong khu vực. Xác định đối tượng khách hàng chính mà khách sạn cần phục vụ.

 Xác định quy mô và nguồn vốn đầu tư: Quy mô khách sạn cần phù hợp với khả năng tài chính và kế hoạch phát triển lâu dài.

Chọn mô hình theo vị trí địa lý và đặc thù vùng: Vị trí địa lý sẽ ảnh hưởng tới loại hình và dịch vụ cung cấp của khách sạn

Phù hợp với xu hướng và công nghệ hiện đại: Ứng dụng công nghệ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu vận hành

Đánh giá rủi ro và khả năng mở rộng: Đánh giá rủi ro tài chính, pháp lý và thị trường trước khi quyết định đầu tư.

Bài viết trên đây của Yiwin về Top 5 mô hình kinh doanh khách sạn phổ biến nhất tại Việt Nam hy vọng sẽ giúp cho các nhà đầu tư khách sạn biết thêm về các mô hình kinh doanh khách sạn, có thêm sự lựa chọn đúng đắn và cơ hội phát triển trong lĩnh vực kinh doanh này. Nếu còn điều gì thắc mắc, cần giải đáp chi tiết xin vui lòng liên hệ qua hotline 0944 115 336 – hoặc gửi email đến địa chỉ yiwin.vn@gmail.com. Chúng tôi sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc của bạn!

Xem thêm:

Yiwin là tổng thầu thiết kế và thi công khách sạn chuyên nghiệp, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và hoàn thiện công trình lưu trú khách sạn, resort…

Chia sẻ
Contact Me on Zalo
0944 115 336