10+ Kinh nghiệm kinh doanh khách sạn hiệu quả, thành công
Đẩy mạnh du dịch là mục tiêu phát triển hàng đầu của nước ta, lượng khách du lịch trong nước và quốc tế ngày càng tăng cao, để đáp ứng nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng các cơ sở lưu trú mọc lên như nấm, trong đó khách sạn thuộc top dẫn đầu. Việc bắt đầu từ học hỏi kinh nghiệm đúc rút từ chuyên gia, doanh nhân đã thành công là rất quan trọng để đi đúng và nhanh, trong bài viết này Yiwin chia sẻ với bạn đọc: 10 kinh nghiệm kinh doanh khách sạn hiệu quả, thành công. Hãy cùng Yiwin theo dõi bài viết dưới đây nhé
Vài trò, lợi ích của những kinh nghiệm kinh doanh khách sạn quý báu
Hoạt động kinh doanh khách sạn nhằm đáp ứng, tối ưu hóa trải nghiệm lưu trú, nghỉ dưỡng cho khách hàng trong và ngoài nước.
Để thành công cần phải có kế hoạch bài bản, cụ thể từ chuẩn bị, nghiên cứu thị trường, đến thi công xây dựng và vận hành khách sạn hiệu quả, lúc này những kinh nghiệm kinh doanh khách sạn, đóng vai trò quan trọng giúp chủ đầu tư biết được cụ thể từng khâu triển khai ra sao, có những lưu ý gì, nên tập trung vào tối ưu những hạng mục nào trong khách sạn để tăng hiệu quả kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận, tiếp tục tái đầu tư cải tạo, nâng cấp khách sạn…
10 kinh nghiệm kinh doanh khách sạn chi tiết, hiệu quả
Chúng tôi sắp xếp các kinh nghiệm kinh doanh khách sạn theo lộ trình từ nghiên cứu đến vận hành, cụ thể như sau:
Nghiên cứu thị trường
Đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn cần bỏ ra một số vốn lớn, vì vậy cần phải nghiên cứu kỹ về thị trường để tránh mắc sai lầm dẫn đến thua lỗ. Sau đây là một số câu hỏi mà chủ đầu tư có thể áp dụng để phân tích thị trường:
Thị trường đang ở giai đoạn nào?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (Thị trường đang ở giai đoạn phát triển, phục hồi, cạnh tranh,…)
Xu hướng khách sạn hiện nay ra sao?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (Xu hướng khách sạn hiện nay cá nhân hóa trải nghiệm, mô hình khách sạn kết hợp đa dịch vụ, ưu tiên sức khỏe và an toàn,…)
Thị trường có bị ảnh hưởng bởi cái gì không?
Ví dụ: Gợi ý trả lời ( Bị ảnh hưởng bởi yếu tố xã hội, công nghệ, môi trường,…)
Xem thêm: Kinh doanh khách sạn cần bao nhiêu vốn

Nghiên cứu địa điểm, đối thủ cạnh tranh
Sau bước nghiên cứu thị trường ở trên, thì việc nghiên cứu địa điểm và đối thủ cạnh tranh cũng quan trọng không kém. Có những câu hỏi bạn có thể dùng để phân tích địa điểm và đối thủ cạnh tranh
Địa điểm:
Khu vực này có gần với các địa điểm du lịch không? Có thuận tiện cho xe đi lại?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (gần biển, địa điểm nổi tiếng,… Giao thông ổn định, ít kẹt xe,…)
Khu vực này thu hút những tệp khách du lịch nào? Xu hướng khu vực phát triển du lịch ra sao?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế,… Xu hướng du lịch xanh, nghỉ dưỡng,…)
Xung quanh địa điểm du lịch đó có bao nhiêu khách sạn tương đương đang hoạt động?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (nhiều khách sạn từ 2-3 sao, villa, homestay,…)
Làm thế nào để khách sạn của bạn nổi bật hơn so với những khách sạn kia?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (thiết kế độc đáo, khác lạ, chương trình khuyến mãi linh hoạt, ứng dụng công nghệ,…)
Khu vực này có đủ điều kiện để kinh doanh khách sạn không?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (đáp ứng pháp lý, cơ sở hạ tầng chất lượng, an ninh đảm bảo,…)

Đối thủ:
Những khách sạn quang khu vực đó thuộc phân khúc nào?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (bình dân, trung cấp, cao cấp,…)
Có điểm gì đặc biệt không?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (thiết kế nổi bật, các dịch vụ đi kèm, vị trí đắc địa,…)
Điểm mạnh – yếu của họ là gì? Khách sạn của bạn có thể làm tốt hơn họ không?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (điểm mạnh có thể là đẹp, giá cả linh hoạt,… Điểm yếu: cơ sở vật chất cũ, thiếu chiến lược truyền thông,…)
Khách sạn của họ đang quảng cáo trên các kênh truyền thông nào?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (mạng xã hội, website riêng,..)

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu cũng là một yếu tố quan trong giúp khách sạn định hướng được mình đang cần phục vụ đối tượng nào, từ đó đưa ra được mức đầu tư tương ứng và thiết kế khách sạn sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Các câu hỏi để phân tích khách hàng mục tiêu gồm có:
Khách hàng mục tiêu của bạn là những ai?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (khách hàng nội địa, quốc tế, công tác,…)
Hành vi khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới như thế nào?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (thích ưu đãi, combo, quan tâm tới trải nghiệm,…)
Họ có nhu cầu, mong muốn gì?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (dịch vụ thân thiện, chỗ nghỉ tiện nghi, không gian thẩm mỹ,…)
Họ có sẵn sàng chi trả số tiền cao hơn để đổi một dịch vụ tốt hơn không?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (Có, nếu dịch vụ thực sự xứng đáng với giá tiền hoặc hông, nếu họ chỉ cần chỗ ngủ ngắn hạn)
Khách hàng thường tìm kiếm khách sạn qua nền tảng nào? Khách sạn có thể tiếp cận họ qua những kênh truyền thông nào?
Ví dụ: Gợi ý trả lời ( OTA, KOL/KOC, website riêng,…)

Lập kế hoạch ngân sách mở khách sạn
“Để xây dựng và kinh doanh một khách sạn cần bao nhiêu vốn?” là câu hỏi của rất nhiều người khi muốn kinh doanh khách sạn. Tùy thuộc vào quy mô khách sạn bạn hướng tới, và phụ thuộc vào địa điểm lẫn tệp khách hàng mà bạn phân tích ở bước trên từ đó sẽ xác định được những chi phí đầu tư ban đầu. Dưới đâu là các câu hỏi để bạn xác định được số vốn đầu tư:
Chi phí mua/thuê đất và mặt bằng là bao nhiêu?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (trung tâm khu du lịch, cách xa khu du lịch, rộng bao nhiêu,…)
Chi phí xây dựng, thiết kế lại khách sạn là bao nhiêu?
Ví dụ: Gợi ý trả lời ( tùy quy mô khách sạn muốn xây, cải tạo lại,…)
Chi phí mua sắm nội thất, thiết bị (giường, điều hòa, TV, thang máy…) là bao nhiêu?
Chi phí cho hệ thống kỹ thuật: điện, nước, PCCC, wifi, camera…?
Chi phí xin giấy phép kinh doanh, thiết kế xây dựng, PCCC…?
Chi phí setup ban đầu cho website, phần mềm quản lý khách sạn, kênh OTA…?
Chi phí dự phòng cho rủi ro hoặc chi phí phát sinh là bao nhiêu?
Ví dụ: Gợi ý trả lời (nên dành khoảng 10 – 20% tổng vốn đầu tư)
Lưu ý: Không nên tiêu hết số vốn đầu tư vào chi phí ban đầu, vì những tháng kinh doanh đầu có thể gặp khó khăn và phải cần phí duy trì hoạt động khách sạn.

Lựa chọn đơn vị thi công xây dựng khách sạn uy tín
Việc lựa chọn đơn vị thi công cũng là 1 bước quan trong trong quá trình bắt đầu, bởi lẽ việc xây dựng một khách sạn không phải công việc có thể xong 1 sớm 1 chiều. Vì vậy bạn cần tính toán chính xác thời gian thi công xây dựng sao cho kịp thời gian vào mùa cao điểm của khu vực.
Đồng thời cũng cần chọn những đơn vị thi công xây dựng khách sạn có uy tín để bàn giao, một đơn vị thi công có uy tín sẽ kiểm soát được chi phí xây dựng, hoàn thành đúng thời hạn, thiết kế đúng ý tưởng, đảm bảo an toàn thi công và bảo hành sau khi hoàn thiện, đồng thời là giảm thiểu rủi ro pháp lý và uy tín thương hiệu.
Nếu bạn muốn lựa chọn đơn vị thi công xây dựng khách uy tín, Yiwin với kinh nghiệm lâu năm trong thiết kế – thi công khách sạn trọn gói từ mini, 2 đến 5 sao, sẽ đồng hành cùng bạn. Chúng tôi cam kết chất lượng công trình đúng tiến độ, đúng chi phí và chuẩn quy định pháp lý. Liên hệ hotline 0944 115 336 để được tư vấn giải pháp tối ưu cho dự án của bạn.
Đầu tư cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng
Tùy thuộc vào quy mô của khách sạn mà chủ đầu tư khách sạn cần lập danh sách những trang thiết bị nào cần chuẩn bị cho từng khu vực, lập ngân sách rõ ràng và có quỹ dự phòng.
Lưu ý: Đồng bộ thiết kế nội thất với thiết bị để nâng cao trải nghiệm của khách hàng; cần lựa chọn các thiết bị có độ bền cao, dễ bảo trì hoặc thay thế; tính toán hợp lý theo phân khúc khách sạn.
Tập trung, nâng cao đội ngũ nhân sự
Một khâu quan trọng nữa chính là đội ngũ nhân sự, vì họ là những người giao tiếp và phục vụ trực tiếp với khách hàng. Có thể nói đội ngũ nhân sự chính là bộ mặt của khách sạn, là người để lại dấu ấn trải nghiệm của khách hàng.
Vì vậy việc đào tạo và nâng cao nhân sự là hết sức cần thiết, phải quản lý chặt chẽ, phân bổ nhân viên một cách hợp lý để luôn kịp thời sẵn sàng phục vụ khách hàng, tránh những trường hợp khách hàng phàn nàn vì thái độ hay cách phục vụ của nhân viên.

Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn
Sau khi xong phần đào tạo, nâng cao đội ngũ nhân sự thì khách sạn cũng cần ứng dụng thêm các phần mềm quản lý khách sạn để hỗ trợ trong hoạt động quản lý khách sạn của mình. Sử dụng các phần mềm quản lý có thể giúp khách sạn tích kiệm nhiều chi phí đầu tư và nhân sự, quản lý được khách sạn từ xa và hiệu quả, quản lý được thông tin lưu trú của khách hàng, tích kiệm thời gian và tăng hiệu quả làm việc.

Mở rộng các dịch vụ kinh doanh khác
Hiện nay, khi mà một địa điểm du lịch có rất nhiều khách sạn với các mức giá cả khác nhau, thì mức đòi hỏi của khách hàng lại càng tăng cao với các dịch vụ lưu trú.
Ngoài đáp ứng được nhu cầu cần thiết của một khách sạn cơ bản, chủ đầu tư khách sạn cũng cần thêm vào dịch vụ kinh doanh khách sạn của mình các dịch vụ bổ sung mở rộng: cho thuê xe, phòng họp, khu vui chơi, bể bơi, làm đẹp, gym,….
Những dịch vụ bổ sung đó sẽ thu hút được khách hàng, đáp ứng những yêu cầu của họ đồng thời tạo ra được những doanh thu khác ngoài doanh thu bán phòng.

Xây dựng website khách sạn
Theo thống kế từ nền tảng quản lý đặt phòng của SiteMinder khoảng 60% lượng đặt phòng qua kênh trực tuyến. Vì vậy mà chủ đầu tư khách sạn nên xây dựng trang website riêng cho khách sạn trên mọi nền tảng. Một trang website có thiết kế độc đáo và nội dung đầy đủ, chi tiết rõ ràng sẽ hấp dẫn được lượng lớn khách hàng truy cập.
Và tất nhiên đi kèm với website là phần đặt phòng trực tuyến và dịch vụ tư vấn trực tuyến tạo sự tiện lợi cho khách hàng khi họ muốn đặt phòng, nếu thiếu mất phần này thì không khác nào khách sạn của bạn đang từ chối những vị khách hàng tiềm năng cả.

Xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn cụ thể
Chiến lược kinh doanh khách sạn đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của khách sạn, giúp định hướng rõ ràng về mục tiêu, cách vận hành và cách sử dụng hiệu quả các nguồn lực sẵn có. Nhờ có chiến lược, khách sạn không chỉ duy trì hoạt động ổn định mà còn có thể cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ trong khu vực.
Bên cạnh đó, việc xây dựng chiến lược bài bản giúp ban quản lý dễ dàng theo dõi tiến độ thông qua các chỉ số cụ thể (KPIs), và nhanh chóng điều chỉnh khi thị trường thay đổi. Đặc biệt, một bản chiến lược rõ ràng sẽ tạo niềm tin với các nhà đầu tư, ngân hàng hoặc đối tác tài chính – giúp khách sạn giữ được nguồn vốn ổn định để phát triển lâu dài.

Luôn cập nhật xu thế và đổi mới chiến thuật kinh doanh khách sạn
Với tình hình thị trường đầy biến động, nhu cầu khách hàng cũng theo đó mà thay đổi. Việc khách sạn cần làm là luôn theo dõi thị trường, cập nhập xu thế, thích ứng nhanh với sự thay đổi và đổi mới chiến thuật, luôn đổi mới tư duy và tối ưu các chiến lược theo xu thế hoặc chủ động thay đổi để bắt kịp nhu cầu của khách hàng, cải tiến phương pháp vận hành.
Trên đây là 10 kinh nghiệm kinh khách sạn cho người mới bắt đầu của Yiwin, hy vọng bài viết này sẽ hữu ích tới các bạn đọc, người đang có ý định tham gia đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Nếu còn điều gì thắc mắc, cần giải đáp chi tiết xin vui lòng liên hệ qua hotline 0944 115 336 – hoặc gửi email đến địa chỉ yiwin.vn@gmail.com. Chúng tôi sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc của bạn!
Xem thêm: Occupancy Rate là gì? Bí quyết tăng Occupancy rate

Yiwin là tổng thầu thiết kế và thi công khách sạn chuyên nghiệp, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và hoàn thiện công trình lưu trú khách sạn, resort…