13 chiến lược kinh doanh khách sạn chi tiết và tối ưu nhất
Trong bối cảnh thị trường ngành kinh doanh khách sạn đang cạnh tranh gay gắt, muốn có một vị trí đứng vững chắc trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn thì xây dựng chiến lược kinh doanh là điều mà các nhà đầu tư khách sạn luôn quan tâm tới. Làm thế nào giúp khách sạn luôn đứng vững và phát triển trên thị trường đầy khốc liệt? Hãy cùng Yiwin tìm hiểu thêm về 13 chiến lược kinh doanh khách sạn chi tiết và tối ưu nhất trong viết dưới đây nhé!
Định nghĩ về chiến lược kinh doanh khách sạn

Chiến lược kinh doanh khách sạn là một kế hoạch kinh doanh khách sạn toàn diện, tổng thể được thiết lập để xác định hướng vận hành , tài nguyên và cách tiếp cận khách hàng của khách sạn và đạt được lợi nhuận lâu dài. Tạo ra lợi thế cạnh tranh một cách bền vững trong thị trường và bối cảnh bây giờ. Việc xác định chiến lược kinh doanh khách sạn mang lại hiệu quả là điều rất cần thiết. Khi ấy khách hàng sẽ sử dụng các dịch vụ của khách sạn giúp tăng doanh thu và lợi nhuận cho khách sạn.
Tại sao cần xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn?

Việc xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn không chỉ là bước khởi đầu quan trọng mà còn giúp khách sạn tồn tại, phát triển và cạnh tranh với các đối thủ mạnh khác trên thị trường đầy thay đổi. Xây dựng chiến lược kinh doanh giúp khách sạn định hướng phát triển lâu dài, có mục tiêu rõ ràng cụ thể cho từng giai đoạn. Tối ưu hóa nguồn lực và chi phí, tránh lãng phí vào những hoạt động không mang lại giá trị lợi nhuận cao cho khách sạn, đồng thời xây dựng chiến lược còn giúp khách sạn kịp thời thay đổi và điều chỉnh chiến thuật sao cho phù hợp với từng thời điểm giảm tỷ lệ rủi ro ở mức thấp nhất. Xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn càng rõ ràng càng dễ đo lường được các KPIs, thêm đó xây dựng chiến lược chi tiết giúp khách sạn tạo lòng tin với các nhà đầu tư, đảm bảo nguồn vốn đầu tư luôn ổn định.
Đây là những lý do mà tại sao các chủ sở hữu khách sạn nên xây dựng chiến lược kinh doanh cho riêng khách sạn của mình. Tiếp theo là 13 chiến lược kinh doanh khách sạn hiệu quả nhất, mời bạn tiếp tục theo dõi phần dưới đây!
13 chiến lược kinh doanh khách sạn hiệu quả nhất

Sau khi hiểu được định nghĩa kinh doanh khách sạn và lý do tại sao cần xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn, thì dưới đây chính là 13 chiến lược kinh doanh khách sạn mà Yiwin đem tới cho các chủ đầu tư khách sạn.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn – thiết kế – thi công – setup và vận hành khách sạn, Yiwin cam kết mang đến giải pháp toàn diện giúp chủ đầu tư hiện thực hóa chiến lược kinh doanh khách sạn một cách tối ưu nhất.
1. Áp dụng chiến lược mùa thấp điểm

Mỗi địa điểm du lịch đều sẽ có một khoảng thời gian không phù hợp để du lịch, có thể là thời tiết không tốt hoặc cũng có thể là do không có lễ hội gì ở khu vực vào thời điểm đó. Vì vậy, làm sao duy trì được lượng khách và doanh thu ổn định trong mùa thấp điểm đó là nhờ vào các chiến lược riêng cho kinh doanh khách sạn nhằm tối ưu hóa được lợi nhuận. Tìm hiểu thêm lợi nhuận kinh doanh khách sạn
Đặt mục tiêu riêng cho mùa thấp điểm như: Duy trì tỷ lệ lấp phòng ở mức an toàn (50%-70%); Tận dụng thời điểm vắng khách để nâng cao dịch vụ, cải thiện các hoạt động nội bộ.
Triển khai các chiến dịch khuyến mãi như giảm giá phòng, các dịch vụ tặng kèm, hay các ưu đãi khi đi nhiều người,… để kích cầu nhu cầu du lịch của khách hàng, khuyến khích ở lại lâu dài hơn. Tuy nhiên, khách sạn phải hạn chế giảm giá tràn lan vì sẽ khó hồi phục giá trị thương hiệu sau mùa thấp điểm.
Kết nối khách hàng trong qua các trang mạng xã hội, đẩy mạnh truyền thông trên kênh online
2. Áp dụng chiến lược mùa cao điểm

Mùa cao điểm là thời điểm “vàng” để khách sạn có thể tăng doanh thu, mở rộng tệp khách hàng và in dấu ấn thương hiệu trong lòng khách hàng sử dụng dịch vụ. Nhưng nếu các chủ sở hữu khách sạn không xây dựng một chiến lược kinh doanh ổn định sẽ dễ dẫn tới các tình trạng overbooking, chất lượng dịch vụ không đảm bảo ảnh hưởng tới trải nghiệm khách hàng.
Đặt ra mục tiêu rõ ràng: Khách sạn cần nghiên cứu và dự đoán xu hướng phát triển trong tương lai. Để đặt ra mục tiêu khách sạn hướng đến trong mùa này là gì? Tăng bao nhiêu % doanh số? Để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.
Đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ cung cấp ngoài: khách sạn kết cung cấp thêm các dịch vụ tiện ích như tour nghỉ dưỡng, dịch vụ giặt ủi,…
Tăng hiệu suất vận hành. không để bị quá tải phòng: dùng phần mềm quản lý check in-out; bố trí và chia ca dọn phòng hợp lý, có thể đào tạo thêm nhân lực xử lý khiếu nại của khách hàng và các biện pháp khác dự phòng cho các sự cố có thể xảy ra.
3. Tập trung vào website trực tuyến

Hiện nay với thời đại 4.0, hầu hết khách hàng tìm kiếm thông tin hay đặt phòng đều thông qua các kênh onl. Vì vậy tập trung vào xây dựng website trực tuyến của khách sạn là điều vô cùng quan trọng. Một trang web có nội dung hữu ích, cung cấp các nội dung một cách chi tiết và rõ ràng sẽ thu hút lượng lớn khách truy cập
Theo thống kế từ nền tảng quản lý đặt phòng của SiteMinder khoảng 60% lượng đặt phòng qua kênh trực tuyến. Do vậy dù trang web có đầy đủ nội dung thông tin chi tiết tới đâu mà không có phần đặt phòng trực tuyến thì khách sạn của bạn đang tự từ chối khách hàng tiềm năng của mình.
4. Bắt đầu tiếp thị truyền thông mạng xã hội

Theo một cuộc khảo sát của Statista, 39% du khách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thiết lập kỳ nghỉ cho họ. Thống kê này nhấn mạnh tới tiềm năng to lớn của phương tiện truyền thông xã hội trong việc ảnh hưởng đến các quyết định du lịch.Do đó, khách sạn của bạn phải hoạt động mạnh mẽ trên mạng xã hội, thường xuyên đăng về các gói combo và ưu đãi.
5. Tối ưu hóa trang web và hiệu suất SEO

Theo khảo sát của Eye for Travel có tới 94% du khách sử dụng các trang web tìm kiếm tổng hợp để lựa chọn nơi lưu trú phù hợp. Một trang web khách sạn được tối ưu hóa có thể cải thiện xếp hạng và khả năng hiển thị của khách sạn của bạn trên Google hay các công cụ tìm kiếm khác. Do đó, hãy tập trung để trang web của khách sạn có thể lọt top đầu trên công cụ tìm kiếm và thực hiện seo tốt để cải thiện hiệu suất trang web.
6. Sử dụng Email Marketing

Theo báo cáo của Porch Group Media, việc sử dụng Email Marketing thuyết phục quyết định mua hàng của gần 6 trong sso 10 người đăng ký email. Ít nhất một lần mỗi tháng, 50,7% mua thứ gì đó từ email tiếp thị. Từ đó thấy được rằng Email Marketing cũng là một chiến lược hiệu quả có thể sử dụng trong kinh doanh khách sạn. Có thể tập trung vào các Email như: ngày mở cửa trở lại khách sạn của bạn, ưu đãi đặc biệt, khuyến mãi và nhiều thông tin hấp dẫn hơn thế nữa.
7. Thực hiện mức giá, chiết khấu và khuyến mãi phù hợp

Chiến lược giá linh hoạt là yếu tố sống còn trong việc thu hút khách hàng, đặc biệt trong thời điểm thị trường biến động. Áp dụng một mức giá, khuyến mãi phù hợp giúp định hướng khách sạn đi đúng hướng, nhằm đứng vững trên thị trường đầy sự thay đổi. Bởi vì giá là một trong những yếu tố quan trọng tác động trực tiếp tới quyết định thuê phòng tại khách sạn của bạn. Trước khi quyết định lựa chọn nơi lưu trú, khách hàng sẽ so sánh giá cả của từng khách sạn, và khách sạn đưa ra mức giá hợp lý đồng thời đảm bảo được chất lượng tốt thì đó chính là sự lựa chọn của khách hàng.
8. Tạo chính sách hủy phù hợp
Chính sách hủy phòng là công cụ chiến lược giúp khách sạn cân bằng giữa trải nghiệm của khách hàng và bảo vệ lợi nhuận của khách sạn. Việc xây dựng chính sách cần hợp lý, dễ hiểu, linh hoạt và cập nhập trên mọi kênh bán của khách sạn sẽ góp phần tạo niềm tin đồng thời thúc đẩy doanh thu bền vững cho khách sạn.
9. Cải thiện cơ sở, vật chất và dịch vụ

Để giữ chân khách hàng và trở thành sự lựa chọn cho những lần sau là điều mà khách sạn nào cũng muốn hướng đến. Làm sao làm được điều đó thì khách sạn cần phải nâng cao trải nghiệm khách hàng, trong đó yếu tố cơ sở vật chất và dịch vụ là không thể thiếu. Mỗi loại hình khách sạn sẽ có những yêu cầu về trang thiết bị khác nhau. Đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất, nâng cao dịch vụ đi kèm sẽ giúp tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ vào khách sạn là điều nên làm như các phần mềm quản lý khách sạn, đặt phòng trực tuyến, phần mềm check in-out,… sẽ giúp khách sạn và khách hàng tích kiệm được cả chi phí của cả khách sạn và khách hàng.
Nếu bạn đang cần nâng cấp cơ sở hạ tầng hoặc tối ưu quy trình nội bộ trong mùa thấp điểm, Yiwin cung cấp dịch vụ tư vấn setup và cải tạo khách sạn, giúp bạn tận dụng thời gian vắng khách để nâng cao chất lượng dịch vụ.
10. Đảm bảo khách sạn là nơi lưu trú an toàn, sạch sẽ

Đảm bảo rằng khách sạn là nơi lưu trú an toàn, sạch sẽ và đáng tin cậy không chỉ giúp thu hút và giữ chân khách hàng mà còn nâng cao uy tín thương hiệu, đặc biệt trong bối cảnh sau đại dịch và xu hướng du lịch an toàn hiện nay. Khách sạn có thể cung cấp nước rửa tay ở sảnh lễ tân và các tầng; áp dụng chính sách phòng linh hoạt, khuyến khích đặt phòng online, check-in không tiếp xúc; kiểm soát an toàn thực phẩm.
Khi thực hiện những điều trên, khách sạn nên làm nổi bật những thông điệp ấy trên mọi nền tảng online để có thể tiếp cận với khách hàng nhằm tạo lòng tin, sự thoải mái hơn các khách sạn khác.
11. Phát triển nhân sự

Nhân sự là bộ mặt ảnh hưởng tới việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết các vấn đề của khách hàng. Phong cách phục vụ chuyên nghiệp, thái độ thân thiện sẽ khiến cho khách hàng thoải mái và hài lòng.
Vì vậy đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ cho đội ngũ nhân sự là điều thực sự cần thiết. Nó tạo ra sự thống nhất và chuyên nghiệp cho khách sạn trong mắt khách hàng và tạo ra được ưu thế cạnh tranh so với các khách sạn khác trong khu vực.
12. Cải thiện thứ hạng OTA

Cải thiện thứ hạng OTA là chiến lược thiết yếu trong kinh doanh khách sạn hiện đại. Thứ hạng cao giúp khách sạn của bạn xuất hiện ở vị trí đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm, từ đó tăng tỷ lệ đặt phòng, doanh thu và uy tín thương hiệu. Dưới đây là một số cách để cải thiện OTA:
Cập nhập mô tả khách sạn chi tiết, rõ ràng, hấp dẫn và tập trung vào các điểm mạnh mà khách sạn đang có.
Duy trì tỷ lệ phản hồi nhanh và tích cực, tăng đánh giá tích cực từ khách hàng, giảm tỷ lệ hủy phòng.
13. Đăng ký trên các công cụ Metasearch
Công cụ tìm kiếm Meta giúp khách du lịch so sánh giá phòng khách sạn trên các OTA khác nhau và đưa ra quyết định mua hàng. Đăng ký nhiều công cụ tìm kiếm sẽ giúp khách sạn có nhiều lượt đặt phòng hơn, mở rộng phạm vi tiếp cận.
Các công cụ meta search phổ biến mà khách sạn có thể đăng ký: Google Hotels Ads, Tripadvisor, KAYAK, Trivago, và Skyscanner.
Những lưu ý khi triển khai chiến lược kinh doanh khách sạn
Khi triển khai những chiến lược cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và khả năng thích ứng kịp thời với hoàn cảnh. Dưới đây là những lưu ý quan trọng không nên bỏ qua mà Yiwin đã tổng hợp lại sau bao nhiêu năm tư vấn:
Cần hiểu rõ thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu
Đánh giá tần suất lưu trú của khách hàng tiềm năng.
Lựa chọn loại hình khách sạn phù hợp với nhu cầu thị trường.
Quyết định mức đầu tư cơ sở vật chất và tiện nghi tương xứng.
Xây dựng chiến lược giá cạnh tranh và phù hợp với chi phí.
Bài viết trên đây của Yiwin về 13 chiến lược kinh doanh khách sạn chi tiết và tối ưu nhất hy vọng sẽ giúp cho các nhà đầu tư khách sạn nâng cao được hoạt động kinh doanh khách sạn, có thêm cơ hội phát triển trong lĩnh vực kinh doanh này .
Để hiện thực hóa các chiến lược kinh doanh trên một cách hiệu quả, bạn có thể lựa chọn đồng hành cùng Yiwin – đối tác chiến lược hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế, thi công, setup và vận hành khách sạn toàn diện. Nếu còn điều gì thắc mắc, cần giải đáp chi tiết xin vui lòng liên hệ qua hotline 0944 115 336 – hoặc gửi email đến địa chỉ yiwin.vn@gmail.com. Chúng tôi sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc của bạn!
Đọc thêm:

Yiwin là tổng thầu thiết kế và thi công khách sạn chuyên nghiệp, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và hoàn thiện công trình lưu trú khách sạn, resort…