Tìm hiểu các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao từ A-Z
Khách sạn 3 sao với không gian tiện nghi, dịch vụ ổn định và thiết kế chuyên nghiệp là sự lựa chọn lý tưởng cho nhiều du khách. Tuy nhiên, để đạt chuẩn 3 sao không chỉ phụ thuộc vào vẻ ngoài sang trọng mà còn phải đáp ứng hệ thống tiêu chí rõ ràng, cụ thể. Trong bài viết này, Yiwin sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao theo quy định hiện hành.
Tổng quan về khách sạn 3 sao
Khách sạn 3 sao là một trong những loại hình lưu trú phổ biến tại Việt Nam cũng như các khu vực khác với mức giá hợp lý cũng như chất lượng dịch vụ, tiện ích được cung cấp đầy đủ, chất lượng. So với khách sạn 1 – 2 sao, khách sạn 3 sao có quy mô lớn hơn, không gian bài trí chuyên nghiệp hơn và cung cấp nhiều tiện ích đi kèm như nhà hàng, quầy bar, phòng hội họp, dịch vụ giặt là, lễ tân 24/7,…
Không chỉ đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi cơ bản, khách sạn 3 sao còn hướng đến trải nghiệm lưu trú tiện nghi, phù hợp cho cả du khách cá nhân, gia đình, nhóm bạn hoặc khách đi công tác. Chính vì vậy, khách sạn 3 sao đang ngày càng trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều đối tượng khách hàng tại cả đô thị lớn lẫn các điểm đến du lịch.

Các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao
Khách sạn 3 sao là phân khúc lưu trú phổ biến, cần đảm bảo các yêu cầu về quy mô, kiến trúc, tiện nghi và chất lượng dịch vụ tốt. Dưới đây là những tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao được quy định trong Bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 về Khách sạn – Xếp hạng:
Vị trí và cảnh quan
- Khách sạn 3 sao phải tọa lạc ở vị trí thuận tiện giao thông, gần trung tâm thành phố hoặc các khu vực du lịch, giúp khách dễ dàng di chuyển đến các điểm tham quan, mua sắm.
- Môi trường quanh khách sạn cần sạch sẽ, an toàn, không ô nhiễm, cảnh quan hài hòa, có cây xanh trang trí ở khu vực công cộng.
Quy mô và kiến trúc tổng thể
- Quy mô tối thiểu 50 phòng ngủ đối với dạng khách sạn tiêu chuẩn, riêng biệt cho các loại phòng đơn, đôi và phòng gia đình.
- Thiết kế kiến trúc khách sạn 3 sao cần đẹp, hợp lý và thuận tiện cho hoạt động kinh doanh. Nội – ngoại thất sang trọng, bố trí khoa học; có mái che sảnh, lối đi riêng cho khách và nhân viên. Đảm bảo đường vào cho người khuyết tật, buồng ngủ cách âm tốt, vật liệu xây dựng chất lượng cao.
- Cao tối thiểu 3 tầng (trừ trường hợp khách sạn nghỉ dưỡng có thiết kế phù hợp cảnh quan thiên nhiên).
- Bố trí hợp lý chỗ để xe, giao thông nội bộ thuận tiện, lối đi rõ ràng, đảm bảo an toàn PCCC.

Tiêu chuẩn về phòng ngủ
Nội thất:
- Giường đơn (1m x 2m) hoặc giường đôi (1,6m x 2m), đệm dày tối thiểu 20cm, có ga trải, chăn – gối có vỏ bọc.
- Tủ hoặc kệ đầu giường, bàn làm việc (áp dụng cho tối thiểu 50% số phòng), bàn ghế uống nước, giá để hành lý.
- Tủ quần áo có móc treo và bàn chải quần áo.
- Gương soi, tranh ảnh trang trí, thùng rác, túi đựng đồ giặt là, két sắt (cho ít nhất 30% số phòng).
- Sàn gỗ hoặc thảm trải, rèm cửa chắn sáng.
Tiện nghi:
- Đèn đầu giường cho mỗi khách, đèn bàn làm việc, đèn chiếu sáng đủ dùng.
- Ổ cắm điện an toàn ở đầu giường và tại bàn làm việc.
- Minibar với đồ uống/đồ ăn nhẹ, ấm đun nước siêu tốc, cốc uống nước.
- Tivi và điện thoại (có hướng dẫn sử dụng).
- Wifi và kết nối internet tốc độ cao qua cáp.
- Cặp tài liệu gồm thông tin về khách sạn, nội quy, bảng giá dịch vụ, chính sách ưu đãi, phong bì, giấy viết, bút viết (có thể hiển thị trên màn hình).
- Máy sấy tóc, túi kim chỉ, dép đi trong phòng.
An toàn:
- Thiết bị phát hiện khói và báo cháy.
- Mắt nhìn gắn trên cửa, chuông gọi cửa, chốt an toàn.
- Sơ đồ hướng dẫn thoát hiểm được đặt rõ ràng trong phòng.
Xem thêm: TCVN 4391:2015

Tiêu chuẩn nhà vệ sinh buồng ngủ
Kết cấu và vật liệu
- Tường sử dụng vật liệu không thấm nước
- Sàn lát bằng vật liệu chống trơn trượt
- Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi
Thiết bị chiếu sáng và điện
- Đèn trần đủ chiếu sáng
- Đèn gắn trên gương soi
- Ổ cắm điện an toàn trong phòng vệ sinh
- Điện thoại kết nối trực tiếp với buồng ngủ
Thiết bị vệ sinh và tiện nghi cơ bản
- Chậu rửa mặt, bệ đặt chậu rửa
- Gương soi tại khu vực rửa mặt
- Vòi nước có nước nóng, vòi tắm hoa sen
- Bồn cầu, có vòi nước di động bên cạnh
- Thiết bị thông gió đảm bảo không khí thông thoáng
- Móc treo quần áo
- Giá để khăn các loại
- Giấy vệ sinh, thùng rác có nắp
- Khăn chùi chân
Trang bị cá nhân cho mỗi khách
- Cốc đánh răng
- Xà phòng
- Khăn mặt, khăn tắm
- Bàn chải đánh răng, kem đánh răng
- Mũ chụp tóc
- Tăm bông
- Dầu gội đầu, sữa tắm, dầu xả
- Áo choàng sau tắm
Yêu cầu bổ sung
- Tối thiểu 80% số buồng ngủ phải có phòng tắm đứng hoặc bồn tắm nằm kèm rèm che đảm bảo riêng tư.

Tiêu chuẩn thiết kế sảnh lễ tân
Tiện ích cơ bản
- Bố trí khu vực lễ tân hợp lý, thuận tiện cho việc đón tiếp và hỗ trợ khách
- Có quầy lễ tân đúng chuẩn
- Bàn ghế tiếp khách tại khu vực sảnh
- Cửa ra vào rộng rãi, dễ tiếp cận
- Có khu vực giữ hành lý cho khách
- Có nơi bảo quản tài sản có giá trị của khách
Công nghệ và thông tin
- Trang bị máy vi tính tại quầy lễ tân
- Có điện thoại phục vụ liên lạc nội bộ và khách hàng
- Có wifi miễn phí tại khu vực lễ tân
- Bảng hoặc màn hình điện tử niêm yết:
- Giá dịch vụ và phương thức thanh toán
- Tỷ giá ngoại tệ (nếu phục vụ khách quốc tế)
- Có thiết bị thanh toán bằng thẻ tín dụng
Hỗ trợ khách đặc biệt
- Trang bị xe đẩy hỗ trợ cho người khuyết tật
Nhà hàng, quầy bar, phòng hội nghị
- Nhà ăn/quầy bar: Có 1 nhà hàng có quầy bar. Số ghế nhà hàng bằng 60% tổng số giường. Nhà hàng sạch sẽ, ánh sáng tốt, bố trí bàn ghế hợp lý. Có nhà vệ sinh nam nữ riêng, khu vực hút thuốc riêng
- Phòng hội nghị/hội thảo: Có 1 phòng họp 30 ghế. Có phòng vệ sinh cho nam/ nữ riêng (áp dụng với phòng họp tách rời sảnh đón tiếp).

Khu vực nhà bếp, kho
- Phòng bếp: Thiết kế an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo quy trình một chiều (nguyên liệu – sơ chế – chế biến – chia món – phục vụ), sàn chống trơn trượt, tường dễ vệ sinh, hệ thống thoát mùi tốt.
- Kho bảo quản: Khu vực chứa nguyên vật liệu, thực phẩm, thiết bị dự phòng, phân biệt hàng khô – hàng lạnh – hàng tươi sống, dễ thao tác nhập/xuất hàng.
An ninh an toàn, vệ sinh và kỹ thuật
- An toàn cháy nổ: Trang bị hệ thống báo cháy tự động, đèn báo khẩn cấp, biển chỉ dẫn, lối thoát hiểm, kiểm tra bảo dưỡng thiết bị PCCC định kỳ, tập huấn PCCC cho nhân viên.
- An ninh: Cửa phòng dùng khóa từ hoặc khóa chắc chắn, có chốt an toàn, camera giám sát tại vị trí cần thiết (hành lang, sảnh, khu vực công cộng).
- Vệ sinh môi trường: Đảm bảo không khí trong lành, bố trí rác thải đúng nơi quy định, hệ thống xử lý nước thải vận hành tốt.
Đội ngũ nhân sự
- Đáp ứng tối thiểu 60% nhân sự phục vụ trực tiếp có chứng chỉ đào tạo nghề; các vị trí chủ chốt như lễ tân, quản trị phải biết ngoại ngữ thông dụng (thường là tiếng Anh), sử dụng thành thạo tin học văn phòng.
- Đồng phục rõ ràng, sạch sẽ, phù hiệu tên cá nhân, ngoại hình ưa nhìn.
- Thái độ phục vụ chuyên nghiệp, lịch sự, thân thiện, giải quyết tốt mọi yêu cầu của khách.
- Tỷ lệ nhân viên từ 0.7 – 1 nhân viên/phòng để tối ưu chất lượng dịch vụ.
- Có phòng trực, phòng nghỉ, nhà vệ sinh riêng cho nhân viên.
Các tiêu chuẩn dịch vụ khác
- Wifi/internet tốc độ cao ở tất cả phòng ngủ & khu vực công cộng.
- Giữ hành lý cho khách, vận chuyển hành lý.
- Hành lang thuận tiện đi lại, đảm bảo chỉ dẫn thoát hiểm đầy đủ.
- Hệ thống thông gió tốt, có điều hòa ở các khu vực dịch vụ.
- Có cây xanh ở khu vực công cộng.

Để nắm rõ và đầy đủ các yêu cầu về tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao ở Việt Nam cũng như quốc tế, quý bạn đọc và chủ đầu tư có thể tham khảo tài liệu Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 – Khách sạn – Xếp hạng và các tài liệu thiết kế khách sạn 3 sao quốc tế như UNWTO, tiêu chuẩn của AAA/CAA….
Xem thêm: Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn mini
Giải đáp một số câu hỏi liên quan
Tiêu chuẩn khách sạn 3 sao có bể bơi không?
Trả lời: Theo quy định hiện hành, bể bơi không nằm trong danh mục bắt buộc của khách sạn 3 sao. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư muốn nâng cao trải nghiệm và tiện ích cho khách lưu trú, có thể chủ động bổ sung hạng mục này để tạo điểm nhấn và gia tăng giá trị dịch vụ.
Có bắt buộc phải có thang máy trong khách sạn 3 sao không?
Trả lời: Có. Theo tiêu chuẩn, khách sạn 3 sao từ 3 tầng (bao gồm cả tầng trệt) hoặc có chiều cao từ 9 mét trở lên phải bố trí thang máy dành cho khách. Ngoài ra, thang máy cần đáp ứng yêu cầu về an toàn, vận hành ổn định, có nguồn điện dự phòng.
Có bắt buộc phải bố trí lối đi riêng cho khách và nhân viên không?
Trả lời: Có. Khách sạn 3 sao bắt buộc phải bố trí cửa ra vào riêng biệt cho khách và nhân viên, giúp đảm bảo sự riêng tư, tránh gây xáo trộn trong vận hành cũng như nâng cao trải nghiệm của khách lưu trú.
Việc tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao không chỉ giúp cơ sở lưu trú được công nhận xếp hạng chính thức mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng và khẳng định uy tín trên thị trường. Nếu chủ đầu tư có nhu cầu thiết kế thi công khách sạn trọn gói, chuyên nghiệp, hãy liên hệ với Yiwin qua hotline 0944 115 336 hoặc email: yiwin.vn@gmail.com để được hỗ trợ tư vấn chi tiết!
Xem thêm:

Yiwin là tổng thầu thiết kế và thi công khách sạn chuyên nghiệp, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và hoàn thiện công trình lưu trú khách sạn, resort…