General Manager khách sạn là gì Mọi điều cần biết về GM khách sạn
9 Tháng 6, 2025

General Manager khách sạn là gì? Chi tiết về GM khách sạn

Bạn đang thắc mắc General Manager là gì, đặc biệt trong môi trường khách sạn chuyên nghiệp? Đây là vị trí quản lý cấp cao, giữ vai trò then chốt trong việc điều hành toàn bộ hoạt động của một khách sạn. Bài viết này Yiwin sẽ giúp bạn hiểu rõ công việc, kỹ năng cần có và lộ trình để trở thành một General Manager khách sạn thành công.

General Manager khách sạn là gì Mọi điều cần biết về GM khách sạn
General Manager khách sạn là gì Mọi điều cần biết về GM khách sạn

General Manager là gì?

General Manager (GM) hay còn gọi là Giám đốc điều hành hoặc Tổng quản lý, là vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp, chịu trách nhiệm chính về việc quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh hàng ngày. GM thường có quyền đưa ra các quyết định về chiến lược, kế hoạch để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Vị trí General Manager thường có trong các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng và các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô toàn cầu và hoạt động đa quốc gia.

General Manager là gì
General Manager là gì

Khách sạn: General Manager thường được giữ vị trí cao nhất và chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của khách sạn, từ quản lý nhân sự tới quản lý tài chính đến đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Nhà hàng: GM chịu trách nhiệm quản lý gồm chiến lược kinh doanh, marketing, ngân sách, doanh thu và lợi nhuận.

Vị trí General Manager cũng có ở trong các lĩnh vực khác tùy thuộc vào đơn vị kinh doanh hoặc các khu vực địa lý khác nhau.

General Manager trong khách sạn là gì? 

Trong ngành khách sạn , General Manager chịu trách nhiệm toàn diện về tài chính như doanh thu, lợi nhuận và kiểm soát tổn thất, đồng thời giám sát mọi hoạt động vận hành của doanh nghiệp. 

Tùy thuộc vào quy mô cơ sở và cơ cấu nhân sự, ở một số khách sạn hoặc nhà hàng, vai trò của General Manager có thể do CEO hoặc Phó Chủ tịch kiêm nhiệm để tối ưu hóa bộ máy quản lý.

Vai trò của General Manager trong khách sạn

General Manager không chỉ là người đại diện hình ảnh cho khách sạn mà còn là người đứng sau mọi chiến lược và kiểm soát hoạt động khách sạn hiệu quả. Dưới đây là những nhiệm vụ chính của một GM trong lĩnh vực khách sạn.

Vai trò của General Manager trong khách sạn
Vai trò của General Manager trong khách sạn

Quản lý toàn bộ hoạt động khách sạn

General Manager là người điều phối tất cả các phòng bạn như bộ phận tiền sảnh, bộ phận buồng phòng, bộ phận marketing,… đảm bảo khách sạn hoạt động hiệu quả và đồng bộ, phối hợp ăn ý giữa các bộ phận để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Quản lý đội ngũ nhân sự

General Manager tuyển dụng, đào tạo và phân công, giám sát, đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên. Đồng thời xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đảm bảo môi trường làm việc tích cực, nâng cao hiệu suất lao động và giữ chân nhân sự giỏi cho khách sạn.

Quản lý đội ngũ nhân sự
Quản lý đội ngũ nhân sự

Đảm bảo chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng

Thiết lập tiêu chuẩn dịch vụ, kiểm tra chất lượng thường xuyên và xử lý các phản hồi từ khách hàng. Mục tiêu là mang đến sự hài lòng tối đa, từ đó tạo dựng uy tín và thương hiệu cho khách sạn.

Đảm bảo chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng
Đảm bảo chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng

Quản lý tài chính và lợi nhuận

Là người theo dõi doanh thu, phân tích chi phí và lợi nhuận để đảm bảo hiệu quả tài chính cho khách sạn. Họ cũng xây dựng ngân sách, lên kế hoạch tài chính và đưa ra các biện pháp kiểm soát chi phí hợp lý. 

Xây dựng chiến lược phát triển dài hạn

General Manager đóng vai trò quan trọng trong việc hoạch định định hướng phát triển cho khách sạn. Họ đưa ra các chiến lược về mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển thương hiệu bền vững.

Xây dựng chiến lược phát triển dài hạn
Xây dựng chiến lược phát triển dài hạn

Báo cáo và giám sát

General Manager thường xuyên lập báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh để trình bày với chủ đầu tư, chủ tịch, CEO khách sạn, ban giám đốc hoặc các lãnh đạo cấp cao. Đồng thời, họ giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu, đánh giá hiệu quả hoạt động của từng bộ phận để có sự điều chỉnh kịp thời.

Kỹ năng và phẩm chất cần có của một General Manager khách sạn

GM đóng vai trò trung tâm trong việc điều hành, phát triển và đảm bảo chất lượng dịch vụ của khách sạn. Vì vậy, General Manager cần hội tụ nhiều kỹ năng và phẩm chất quan trọng. Dưới đây là những kỹ năng cần có của một General Manager.

Kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp

GM khách sạn là người định hướng và dẫn dắt toàn bộ đội ngũ nhân sự, do đó mà kỹ năng lãnh đạo là thực sự cần thiết. Một General Manager khách sạn cần biết cách truyền cảm hứng, xây dựng văn hóa làm việc tích cực và thúc đẩy tinh thần đồng đội. 

Thêm vào đó kỹ năng giao tiếp rõ ràng, thuyết phục và có tính linh hoạt sẽ giúp GM kết nối hiệu quả với nhân viên, đối tác, các nhà đầu tư và cả những vị khách hàng khó tính.

Kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp
Kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp

Am hiểu về vận hành khách sạn

Một General Manager khách sạn cần có những kiến thức toàn diện và thực tế các phòng ban trong khách sạn. Sự am hiểu về những kiến thức này sẽ giúp GM đưa ra những quyết định nhanh chóng, phù hợp và hiệu quả đối với những tình huống phát sinh bất ngờ trong vận hành khách sạn.

Am hiểu về vận hành khách sạn, biết nắm bắt số liệu công suất phòng, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng, và tối ưu quy trình hoạt động giúp khách sạn hoạt động trơn tru, giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa doanh thu.

Tư duy chiến lược và giải quyết vấn đề

General Manager không chỉ là người điều hành mà còn là người định hướng chiến lược cho sự phát triển của khách sạn mà cần có tư duy chiến lược để xây dựng kế hoạch kinh doanh, xác định thị trường mục tiêu, phát triển thêm những dịch vụ mới nhằm tăng trưởng doanh thu lâu dài.

Tư duy chiến lược và giải quyết vấn đề
Tư duy chiến lược và giải quyết vấn đề

Đồng thời, GM phải có khả năng phân tích tình huống và giải quyết vấn đề nhanh chóng, từ khủng hoảng truyền thông, sự cố dịch vụ đến thay đổi về nhu cầu thị trường.

Kỹ năng quản lý nhân sự và tài chính

Việc tuyển dụng, đào tạo, đánh giá hiệu suất và giữ chân nhân sự chất lượng cao đòi hỏi General Manager phải có kỹ năng quản lý nhân sự. Tạo môi trường làm việc tích cực, nắm bắt tâm lý nhân viên, giải quyết mâu thuẫn và duy trì văn hóa doanh nghiệp bền vững là yếu tố then chốt để xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp và trung thành.

Về tài chính, General Manager cần có khả năng đọc hiểu bài báo cáo tài chính, lập kế hoạch ngân sách tài chính, kiểm soát chi phí và tối ưu lợi nhuận về cho khách sạn.

Kỹ năng đàm phán thuyết phục 

General Manager cần có kỹ năng đàm phán khéo léo để làm việc hiệu quả với các nhà đối tác, nhà cung cấp, công ty lữ hành và các bên liên quan. Việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ này không chỉ giúp đảm bảo lợi ích trong hợp tác mà còn mở rộng mạng lưới khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển thương hiệu khách sạn.

Có tầm nhìn chiến lược

Có tầm nhìn chiến lược là một kỹ năng then chốt của một General Manager khách sạn. Kỹ năng này thể hiện ở khả năng dự đoán xu hướng thị trường, xây dựng định hướng phát triển dài hạn và đưa ra các quyết định chiến lược phù hợp để nâng cao hiệu quả kinh doanh. 

tầm nhìn chiến lược
tầm nhìn chiến lược

Một GM có tầm nhìn chiến lược không chỉ tập trung vào vận hành hàng ngày mà còn luôn hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển thương hiệu và tạo lợi thế cạnh tranh cho khách sạn trong bối cảnh thị sãi trường thay đổi liên tục.

Khả năng thích ứng và học hỏi 

Với thị trường đang thay đổi nhanh chóng, xu hướng tiêu dùng và nhu cầu cùng hành vi khách hàng luôn liên tục thay đổi. Do đó, Gm luôn cần tư duy mở, sẵn sàng học hỏi cái mới. Linh hoạt thay đổi mô hình hoạt động hoặc chiến lược marketing theo thị trường. Khả năng cập nhật kiến thức quản trị và xu hướng du lịch quốc tế.

Khả năng thích ứng và học hỏi
Khả năng thích ứng và học hỏi

Học ngành gì để trở thành General Manager khách sạn? 

Để trở thành General Manager, cần có nền tảng chuyên môn vững chắc, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn (thường từ 5 – 10 năm ở vị trí quản lý) và không ngừng rèn luyện kỹ năng quản lý. Dưới đây là yếu tố nền tảng trong cần có của một GM.

Hầu hết các khách sạn 4-5 sao hoặc các chuỗi khách sạn quốc tế đều yêu cầu General Manager phải có trình độ học vấn bài bản, chuyên sâu

Một số trường đại học nổi tiếng đào tạo ngành này bao gồm: 

  • Đại học Kinh tế quốc dân
  • Đại học Thương Mại 
  • Đại học Hoa Sen
  • Trường Đại học Thành Đô
  • Đại học Kinh tế TP.HCM
  • Đại học Tôn Đức Thắng

Ngoài ra còn có các khóa đào tạo quản lý khách sạn chuyên sâu giúp các ứng viên phát triển các kỹ năng thực tế cần thiết.

Các tập đoàn, khách sạn lớn này thường xuyên tuyển dụng và đào tạo nhân sự quản lý cấp cao, tạo điều kiện thăng tiến lên các vị trí như Giám đốc điều hành khu nghỉ dưỡng, Giám đốc vùng hoặc các vị trí lãnh đạo trong chuỗi khách sạn. 

Mức lương của General Manager khách sạn tại Việt Nam

Tại Việt Nam, vị trí General Manager được đánh giá cao về mức thu nhập và cơ hội nghề nghiệp. Tùy theo quy mô và tiêu chuẩn của khách sạn mà mức lương của GM sẽ có sự chênh lệch khác nhau.

Khách sạn 1-2 sao: 15 – 20 triệu

Khách sạn 3 sao: 20 – 40 triệu

Khách sạn 4 sao: 40 – 80 triệu

Khách sạn 5 sao: trên 70 triệu/tháng, và thường được ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm quốc tế hoặc người nước ngoài.

Mức lương của GM khách sạn tại Việt Nam
Mức lương của GM khách sạn tại Việt Nam

Ngoài ra, mức lương của General Manager tại các khách sạn 5 sao quốc tế hàng đầu có thể lên đến 60.000 – 180.000 USD mỗi năm hoặc hơn.

Ngoài mức lương cơ bản, General Manager còn được hưởng các khoản thưởng theo hiệu quả kinh doanh và các phúc lợi khác như bảo hiểm sức khỏe, phụ cấp điện thoại,…

Theo báo cáo thị trường, tại Việt Nam vị trí General Manager khách sạn được đánh giá là một trong những chức danh có mức thu nhập và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn nhất trong ngành dịch vụ lưu trú.

Thực tế cũng cho thấy nhiều General Manager của các khách sạn 5 sao hàng đầu tại Việt Nam đang nhận mức lương cao đáng kể. 

Chẳng hạn, theo bài viết trên báo VnExpress năm 2020, một Tổng Giám đốc người nước ngoài điều hành một khách sạn 5 sao tại Hà Nội được trả khoảng 8.000 – 10.000 USD/tháng (tương đương 190 – 240 triệu đồng). 

Cũng theo Vietnam Insider (2022), ông Anthony Gill – cựu Tổng Giám đốc của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort – được nhận định là một trong những GM có thu nhập cao nhất tại Việt Nam do thành tích đưa khu nghỉ dưỡng này đạt nhiều giải thưởng quốc tế như World Travel Awards.

Bài viết trên đây của Yiwin về General Manager khách sạn là gì? Mọi điều cần biết về GM khách sạn hy vọng sẽ giúp cho các bạn hiểu thêm về vai trò của General Manager, nhưng kỹ năng cần có, mức lương của ngành nghề này.

Yiwin là tổng thầu thiết kế và thi công khách sạn chuyên nghiệp, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và hoàn thiện công trình lưu trú khách sạn, resort…

Chia sẻ
Contact Me on Zalo
0944 115 336